(Hỏi - Đáp Cùng Bác sĩ DHA Healthcare) Những thắc mắc thường gặp ở người làm việc văn phòng

Đăng bởi Võ Minh Quân vào lúc 2021-06-14

[Hỏi] 1. Đối với dân văn phòng, người ít vận động, thì triệu chứng đau ở đâu là đang gặp vấn đề về cơ xương thưa bác sỹ?

[Đáp]

- Đối với dân văn phòng và người ít vận động, làm việc liên tục, thời gian nghỉ ngơi có hạn đặc biệt là người không tập thể dục, thể thao. Thời gian làm việc nhiều khi liên tục từ 4- 8 tiếng mỗi ngày. Áp lực đè lên hệ cơ xương khớp liên tục, làm sức bền của những nhóm cơ bị yếu đi. Vậy nên, trước khi có triệu chứng đau, thông thường sẽ có các triệu chứng như Mỏi, Nặng.

- Vị trí đau thường đa dạng, tuy nhiên có thể phân theo những vùng chính. Cổ vai gáy, lưng cao, thắt lưng, và mông đùi.

- Khi đến gặp bác sĩ bạn sẽ được thăm khám, làm các cận lâm sàng cần thiết, loại trừ các bệnh lý Đau kiểu viêm, hay tổn thương khác ở hệ cơ xương khớp. và bs sẽ giúp bạn đánh giá cơ thể xem, liệu đây có phải là cơn đau do làm việc liên tục hay không.

- Thông thường sẽ có 2 dạng chính, đó là đau cơ học và hội chứng đau xơ hóa.

[Hỏi] 2. Tại sao dân văn phòng dễ bị đau vai gáy ?

Một điều chắc chắn rằng những người làm việc văn phòng là những người thường xuyên ngồi nhiều, ít đi đứng, vận động. Việc điều chỉnh độ cao của màn hình vi tính và độ cao ghế ngồi không phù hợp dẫn đến người bệnh phải cúi đầu quá thấp hay ngước nhìn quá cao dẫn đến tình trạng đau nhức vùng cổ. Thêm nữa, việc bạn ngồi cùng một tư thế, hay sai tư thế trong một vài giờ trước máy vi tính và hành động này lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ gây ra tình trạng cứng cổ, vùng cổ và vai ít vận động dẫn đến việc lưu thông máu và trao đổi ôxy trong cơ thể giảm.

Bên cạnh đó, môi trường thiếu ánh sáng mặt trời, phòng làm việc đa số được gắn máy điều hòa. Tuy máy điều hòa có tác dụng rất lớn trong việc duy trì nhiệt độ ổn định trong phòng, tuy nhiên khi cơ thể yếu thì sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh đột ngột làm khí huyết bị ứ trệ, giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ vùng cổ và bả vai cũng là nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy.

 

[Hỏi] 3. Bác sỹ có lời khuyên nào cho những người làm việc văn phòng, ít vận động?

[Đáp]

- Đầu tiên là bạn cần tâp thể dục và thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày, có nhiều sự lựa chọn, tuy nhiên tốt nhất là các môn như bơi lội, chạy bộ, xe đạp. ngoài ra nếu bạn có tập thể hình, hoặc yoga cũng là một sự lựa chọn tốt, tuy nhiên bạn cần tránh những chấn thương có thể có.

- Làm việc đúng tư thế : với cường độ làm việc mỗi ngày liên tục 4 đến 8h, bạn nên đứng lên và đi lại, hoặc vận động vùng cổ, thắt lưng mỗi 1-2 tiếng. thông thường chúng ta khi tập trung vào công việc thường dễ bị “quên”. Bạn có thể để cạnh mình một chai nước nhỏ để khi uống nước chúng ta có thể vận động nhẹ cơ thể, giảm áp lực lên cơ thể chúng ta.

- Cuối cùng là khi xuất hiện cơn đau hay ảnh hưởng đến giấc ngủ, sinh hoạt bạn nên đến khám với bác sĩ của mình.

 

[Hỏi] 4. Xin bác sỹ chia sẻ một số cách PHCN cơ xương cho dân văn phòng/người ít vận động?

[Đáp]

Thông thường người làm việc liên tục hoặc ngồi tĩnh tại( ngồi 1 chỗ) sẽ làm hệ cơ xương gồng và tăng trương lực, chúng ta nên dành thời gian 5-7 phút cho việc giải cơ.

Với vùng cổ vai gáy, chúng ta tập các động tác như cúi, ngửa, quay trái quay phải, nghiêng trái nghiêng phải, nhướng cằm và thu cằm.

Vùng lưng chúng ta có thể tập những động tác như cúi, ngửa, nghiêng , xoay phối hợp. Đặc biệt là nghiêng người sang bên trụ 1 bên mông, đây là những động tác rất đơn giản và dễ tập cho mọi người.

Ngoài ra, cần rèn luyện cho mình thói quen luyện tập thể dục đều đặn bằng các bài tập phù hợp với thể lực và tuổi tác.

Để có thể hiểu rõ hơn về các động tác, bạn nên trực tiếp đến với bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp, chấn thương chỉnh hình, y học cổ truyền để được hướng dẫn cụ thể.

 

 

 


Tags

Chia sẻ với bạn bè

Hiển thị tất cả kết quả cho ""